Thứ Bảy, 8 tháng 5, 2010

Thi học sinh giỏi sân chơi hay chiến trường?

Chắc hẳn, từ teen mình sẽ chọn là '' chiến trường'', còn teen Mỹ sẽ chọn từ '' sân chơi ''.


Thi học sinh giỏi - phiên bản '' chiến trường ''

Năm đầu cấp, chừng 1 tháng sau khi nhập học là nhà trường đã ra thông báo tuyển đội tuyển cho trường. Teen nào vừa may mắn lọt vào đội tuyển, là chuẩn bị ngất xỉu trước núi bài tập và những buổi bồi dưỡng trái buổi cấp tập

N.Trâm rùng mình: ''Nghĩ lại vẫn còn sợ. Những buổi thi vòng loại tra tấn tinh thần mình khủng khiếp. Bài trên lớp còn cả đống chưa làm kịp, bữa sau có bài kiểm tra trên lớp cũng không dám ôn, tối nào cũng phảo cặm cụi học môn bồi dưỡng, sơ sẩy 1 tí là bị lọai khỏi đội tuyển liền''.

Bạn sẽ được miễn tiết 1 số môn học, mục đích là... để xuống thư viện học bài đội tuyển. Bạn sẽ phải thức khuya miệt mài hoàn thành núi bài tập mỗi ngày. Giáo viên sáng sáng tấp vội vào lớp '' đếm ngược '' ngày tới kì thi và nhắc các bạn phải ôn nhiều hơn nữa.
Buổi tập trung lần cuối trước khi thi, cô hiệu trưởng kể lại những thành tích mà các anh chị khóa trước đã đạt được, đã đem danh tiếng lại cho trường thế nào, rồi '' các em cũng phảo cố gắng hết sức cho xứng đáng trường ta '' .... Những cơn đau đầu hoặc đau thắt bụng khi gần kì thi vì quá hồi hộp và căng thẳng

Ngày thi đến, bạn là... con cưng, được xe của trường đưa tới tận trường thi, thầy cô phụ trách sẽ thấp thỏm đứng ngoài đợi bạn thi ra là hối hả phóng lại hỏi han xem bạn làm bài thế nào.

Với những kì thi ở cụm khác vùng thì còn nhiều vấn đề nữa. Bạn xa nhà trong khoảng 1 tuần, lo lắng, căng thẳng cũng cứ theo đó mà nhân lên. Bạn phải ôn bài mọi lúc mọi nơi, vừa say xe vừa ói vừa ôn bài. Tới khách sạn, không được thăm thú các thắng cảnh quanh vùng, '' tất cả các em sẽ ở trong khách sạn ôn bài ''. Đèn ngủ của khách sạn mờ thì ra W.C ngồi học.

Thầy cô lo lắng đi tới đi lui hỏi thăm các phòng, đem bánh, sữa vô cho bạn bồi bổ, luôn tươi cười động viên bạn, và áp lực càng đè nặng. Tối trước ngày thi chả ai dám ngủ sớm, đứa nào cũng ráng căng mắt học thêm miếng nữa, ôn thêm tí nữa vì '' lỡ mai đề ra thì chết '', tới tận khi mắt đỏ kè, lăn đùng ra.
Có kết quả, có ngưòi rớt kẻ đậu, bạn này khóc tức tưởi, bạn kia giận dỗi ghen tỵ. Nhưng tất cả đều chung nỗi lo về trường phải học cấp tốc để lấy lại lượng kiến thức đã mất và phải '' trả nợ điểm '' cho các môn đã '' làm ngơ '' trong lúc tập trung thi.

Rồi cứ thế, tới kì thi tiếp theo, mọi chuyện lại cứ như thế. Teen Việt bị biến thành những chú gà chọi dưới áp lực thành tích giữa các trường với nhau.

Thi học sinh giỏi - phiên bản sân chơi

Ở Mỹ, cái kì thi học sinh giỏi không có... chữ '' giỏi '', cái tên chỉ là thi Toán, thi Văn, Thi Khoa Học... và lúc nào cũng có dòng chữ '' dành cho mọi học sinh ''.

Giáo viên kêu gọi tất cả các học sinh đăng kí '' đi thi cho biết ''. Ngọc lớp 12, nhớ nguyên những ngày luyện thi phiên bản '' chiến trường '', liền lắc đầu quầy quậy: '' Em không thi đâu thầy ơi, em không có giải gì nổi đâu'', nào ngờ thầy trố mắt: '' Ủa, thầy có bắt em đem giải về đâu. Thi vừa để thử tài mình vừa quen nhiều bạn mới nữa ''. Thế là tất cả học sinh lớp Toán của thầy, từ siêu thông minh đến siêu... phình thường đều hăm hở đăng ký thi.

Thầy không hề tổ chức dạy ôn hay kiểm tra sát hạch gì hết. Thầy chỉ nói đứa nào muốn mấy đề thi năm ngoái thì tới gặp thầy, nhận xong đem về nhà làm, có gì không hiểu thì bữa sau lên hỏi thầy. Nếu bạn muốn đặt mục tiêu chiến thắng, thì bản thân bạn phải tự giác ôn luyện chăm chỉ, chẳng ai nhắc nhở hay đe nẹt gì cả.

Ngày thi, trên xe, hổng đứa nào ôn bài gì hết, toàn giỡn tưng bừng, thầy thì ngồi 8 với tài xế. Tới nơi, thấy đoàng nào cũng như nhau, giáo viên hùng dũng đi...kêu pizza! Đăng kí thi cũng vô cùng tự do, nhắm mình giỏi cái gì thì đăng kí cái đó, chả ai quan tâm bạn bao nhiêu tuổi cả. Một bé lớp 8 có thể đăng kí thi Toán Giải Tích, hay 1 teen 12 có quyền đăng kí thi... Số học. Thi đúng sở trường của mình! Vô phòng thi, mặt nhân nào cũng tỉnh queo. Thay vì ngồi gườm gườm nhìn nhau thì chúng nó lại.... cười nhăn nhở làm quen loạn cả phòng thi.

Thi ra, mặt đứa nào cũng tươi rói. Tớ hỏi 1 cậu: '' Làm bài được không? '' - Hắn cười tươi: '' Không, được gì mà được, đề khó vậy mà. Tao khát nước, đi kiếm máy bán nước uống với tao đi '' Mấy cặp khác thì tung tăng... chụp hình kỉ niệm 1 trường đại học lớn, thường thì mấy kì thi này toàn tổ chức ở trường đại học thôi. Nga, lớp 11, chạy tán loạn hỏi đáp số, mấy tên thi chung ớ ra: '' Ủa, sao lại phải nhớ đáp số, làm xong rồi thì thôi chứ, nhớ làm gì? ''

Cô nàng chạy lại gặp thầy, mặt nhăn nhó chưa kịp than thở thì thầy đã ngoắc lại: '' Ăn pizza nè. Nghỉ chút xíu rồi vô nghe kết quả. Đừng có bàn về bài thi nữa, thầy biết tính người Châu Á tụi em hay lo lắng nhưng cái này là chơi mà, đã chơi thì chơi hết mình và không bực tức gì hết ''.

Tất cả các kì thi đều có kết quả liền ngay đó, phần thưởng là 1 cái cúp lấp lánh to oành và 1 khoản học bổng của trường đại học đó cấp liền tại chỗ. Chiêu dụ nhân tài liền lập tức mà.
Về lại trường, từ xa đã thấy cái bảng điện tử chạy chữ '' Chào mừng đoàn học sinh trở về trường và chúc mừng các em đã hoàn thành tất kì thi ". Tớ không thấy chữ chúc mừng thắng lợi hay chúc mừng cúp vàng danh giá gì hết cả!
Vậy mà sung sướng ghê, tớ thấy nhẹ nhàng, thoải mái, chả có dằn vặt hay âu sầu gì hết! Thì đúng vậy, cuộc sống cần gì đâu, chỉ cần bạn vui vẻ, hạnh phúc và biết đi tiếp nếu... chưa kịp đứng đầu!
Trích từ báo Hoa Học Trò số 801. Bài của bạn Trang Phương Trinh ( Từ Mỹ )

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét